8/04/2016

Huế Cổ | Vết Tích Đạo Và Đời

Đăng bởi : Tủ Sách Công Giáo (eBooks) | Lúc : 8/04/2016 | Thể loại :

HUẾ CỔ | VẾT TÍCH ĐẠO VÀ ĐỜI

Nguyên tác:  Vestiges Religieux et Profanes du Vieux Hué
Tác giả: Cố Ngôn (Lm. J. B. Roux)
Chuyển ngữ: Lm. Đôminicô Minh Anh
Giới thiệu: Lm. Augustinô Hồ Văn Quý

PDF

Hướng dẫn cách tải và đọc sách eBooks



Giới thiệu đôi nét về tác giả và tác phẩm

Cha J. B. ROUX (Cố Ngôn) rất quen thuộc đối với linh mục thuộc giáo phận Huế, nhất là các thế hệ linh mục trước 1946. Thế nhưng, sự nghiệp nghiên cứu lịch sử của ngài thì ít ai biết đến, thậm chí nhiều người thoạt nghe có thể hoài nghi về khả năng biên soạn lịch sử một cách nghiêm túc của ngài.

Cố Ngôn chào đời thiếu tháng (đẻ non), thuở nhỏ thể chất yếu đuối khiến ngài tập được tính cẩn thận và chính xác, làm việc có tính toán và chừng mực, không thừa không thiếu. Là người phương Tây đến ở xứ nhiệt đới, ngài chỉ mặc áo nhiều hay ít tuỳ theo nhiệt kế.

Ngài xem nhiệt độ cao thấp để mặc thêm áo hay cởi bớt áo.
Đức tính chừng mực đó rất cần cho người viết sử, không thêm không bớt sự thật lịch sử theo tư liệu chính xác.

Chúa quan phòng đã cho Cố Ngôn giữ chức Bề Trên Cả Tiểu Chủng Viện và Đại Chủng Viện (dĩ nhiên ở hai thời kỳ khác nhau vì hai chủng viện cách nhau cả trăm cây số). Đó là hai nơi tốt nhất để nghiên cứu lịch sử, vì không nơi nào trong giáo phận kể cả Toà Giám Mục, bảo đảm có thư viện với đầy đủ tư liệu về lịch sử và đời sống giáo hội địa phương bằng chủng viện.


Mọi công trạng xin tri ân đến các tác giả, nhóm dịch thuật, tủ sách bạn, cùng các cá nhân đã góp vào Tủ Sách Công Giáo các nguồn sách hay và bổ ích.


Rate this posting:
{[['']]}

google+

linkedin